Menu

ทำไม นักเขียน ที่เป็นมนุษย์ยังคงจำเป็น ทั้งที่มีโปรแกรม ChatGPT เขียนบทความได้เช่นกัน 

Peter Torres 1 year ago 20

จากที่พบงานเขียนมากมายในท้องตลาด ที่เกิดมาจากการเขียนของระบบ ChatGPT ทำให้เหล่าคนวงการงานเขียนเริ่มวิตก อาจตกงานเพราะถูกระบบ AI แย่งงานในอนาคตอันใกล้นี้ 

ChatGPT คืออะไร 

ChatGPT คือ แชทบอท AI ที่ถูกพัฒนาโดย บริษัท OpenAI ของ Elon Musk โดยเป็นระบบที่สามารถให้คำตอบกับทุกคำถาม เพราะระบบ AI ได้ผ่านการฝึกอบรมด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลที่รวบรวมจากอินเทอร์เน็ต และผสมผสานระหว่าง Machine Learning ที่เรียกว่า RLHF (Reinforcement Learning from Human Feedback) ทำให้ ChatGPT สามารถตอบคำถามได้ตามความเป็นจริง 

หลังจากที่ได้เปิดตัว ChatGPT เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2022 แชตบอทที่สามารถทำผลงานในด้านงานเขียนได้อย่างซับซ้อนราวกับมนุษย์ ได้มีคนลองใช้งาน AI นี้ไปแล้วกว่า 100 ล้านคน ในเวลาเพียงแค่ 2 เดือน และพบงานเขียนหลายเล่มที่รังสรรขึ้นด้วย ChatGPT โดยเฉพาะในแพลตฟอร์ม อย่าง e-book ทำให้นักเขียนทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนในวงการโทรทัศน์ ภาพยนต์ หรือผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ ต่างปาดเหงื่อ เพราะหวั่นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ อาชีพนักเขียน และอีกหลาย ๆ อาชีพ อาจต้องตกงาน เพราะโดนเทคโนโลยีอันล้ำสมัยแย่งงาน! 

โดย Alan Jacobson นักวิเคราะห์ข้อมูลและผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ได้ออกมายืนกรานว่า ChatGPT ไม่สามารถแย่งงานนักเขียนได้ เพราะถึงแม้ระบบ AI จะฉลาดล้ำลึก และสามารถทำงานได้ดีแค่ไหน แต่ยังขาดความเป็นมนุษย์ ทำให้สื่ออารมณ์ร่วมผ่านตัวอักษรไม่ได้เท่ามนุษย์ แต่อาจส่งผลกระทบต่อรูปแบบการทำงานของนักเขียนได้บ้างเช่นกัน ซึ่ง Alan ได้ให้เหตุผล 3 ข้อ ที่นักเขียนไม่ต้องกังวลว่าจะตกงานเพราะ chatgpt 

1. ChatGPT ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีความเห็นอกเห็นใจเหมือนมนุษย์ 

Sheeta Verma ที่ปรึกษาด้านการตลาดให้กับบริษัทสตาร์ทอัปในสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า AI ไม่สามารถเข้ามาแทนที่อาชีพของเธอได้ เพราะข้อความที่ถูกสร้างด้วย AI มีรูปแบบที่เห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างจากการเขียนของมนุษย์ ปราศจากความเห็นอกเห็นใจ การเข้าใจคนอื่น (Empathy) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการแสดงถึงอารมณ์ที่หลากหลายและซับซ้อนในมนุษย์ ทำให้ขาดอรรถรสที่ชวนให้ติดตาม โดยเธอได้กล่าวอีกว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีบริษัทสตาร์ทอัปหลายแห่งติดต่อว่าจ้างให้เธอแก้ไขบทความ จากการที่บริษัทเหล่านั้นได้จ้างเอเจนซีเขียนโปรโมทบริษัท แต่เอเจนซี่กลับใช้ระบบ ChatGPT เขียนงานทั้งหมด พวกเขาจึงเบนเข็มมาจ้าง Sheeta ให้แก้งานดังกล่าว 

2. นโยบายกำกับเนื้อหาจาก AI 

บริษัทฟอร์มยักษ์ใหญ่ อย่าง Google ที่ให้บริการค้นหาเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก มีนโยบายต่อต้านเนื้อหาบทความที่ถูกเขียนโดยระบบ AI มานานหลายสิบปี หากพบว่าเนื้อหาบทความของเว็บไซต์ใดถูกเขียนด้วยโปรแกรม AI จะถูกจัดให้เข้าข่ายเดียวกับสแปม คือ โดนลงโทษด้วยการแบนเว็บไซต์นั้นไม่ให้ปรากฏในผลการค้นหาอีกเลย ดังนั้น ตราบใดที่ Google ยังคงเป็นพี่บิ๊กในแพลตฟอร์มออนไลน์อยู่ งานเขียนจากระบบ ChatGPT จะไม่สามารถเฉิดฉายและแย่งงานนักเขียนไปได้เลย 

3. ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 

เนื่องจาก ChatGPT ไม่มี Empathy หรือสิ่งที่เรียกว่า ความฉลาดทางอารมณ์ ความเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจในตัวบุคคล อีกทั้งยังไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ที่ถึงแม้จะสามารถเขียนงานออกมาได้เทียบเท่ามนุษย์ แต่ไม่สามารถเขียนออกมาให้เชื่อมโยงระหว่างนักเขียนและคนอ่านได้ดีเท่ามนุษย์เขียน อีกทั้งช่วงเวลาที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบและระบบต่าง ๆ อาจทำให้ AI ยังไม่สามารถวิเคราะห์แนวทางจะเขียนอย่างไรให้สอดคล้องกับบริบทที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้เกิดผลกำไรต่อธุรกิจนั้น ๆ 

ด้วยเหตุผลทั้ง 3 ข้อนี้เอง ที่บ่งชี้ว่า บุคลากรนักเขียนในทุกภาคส่วน ยังคงมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่องานเขียน โดยเฉพาะงานเขียนสื่อโฆษณา รวมไปถึงงานเขียนที่ต้องการอารมณ์ร่วมของผู้อ่าน ดังนั้น ณ เวลานี้ อาจสรุปในเบื้องต้นได้ว่า ChatGPT สามารถเขียนงานได้ แต่ยังไม่ได้ดีเท่ามนุษย์ ยังไง อาชีพนักเขียน ยังคงจำเป็นต่อทุกองค์กร ยังไม่ตกงาน จนกว่า ChatGPT จะถูกพัฒนาจนกลายเป็น มนุษย์ 100% !! 

– Advertisement –
Written By

– Advertisement –